62 quy tắc giáo dục con của người Đức: Thả lỏng tốt hơn kiểm soát (P.3)

Người Đức vốn nổi tiếng nghiêm túc, cẩn thận, rất nhiều sản phẩm công nghiệp tinh xảo chất lượng cao đều đến từ nước Đức. Quốc gia này phát triển mạnh mẽ như vậy có liên quan mật thiết đến cách giáo dục con cái của các bậc phụ huynh. Đối với người Đức, nghiêm khắc tốt hơn cưng chiều, giáo dục thực hành tốt hơn là chỉ dạy bằng lời nói.

Có một bài viết về cách người mẹ Đức giáo dục con mình được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Chúng ta hãy cùng xem thử những quy tắc giáo dục nào có thể xây dựng tính kỷ luật của trẻ:

Phần 2: Chịu khổ tốt hơn sung sướng

Quy tắc giáo dục con của Người Đức

– Thả lỏng sẽ tốt hơn là kèm cặp

Trong mắt cha mẹ, mỗi đứa trẻ đều là một hạt giống và phải trở thành cái cây lớn. Mà trong quá trình cây lớn lên, “người làm vườn” nhất định phải nỗ lực rất nhiều, ví dụ như xây dựng khả năng tự lập, thói quen và tính cách tốt của con, cổ vũ con, dạy cho con tinh thần tự chủ và chủ động nắm bắt v.v…

Quy tắc 43: Dạy con độc lập thì đừng “không nỡ”.

Quy tắc 44: Xây dựng thói quen tốt để có tính cách tốt là phải làm từ khi còn nhỏ và từ những việc nhỏ nhất.

Quy tắc 45: Hãy dạy cho con biết rằng đừng tính toán chi li, đừng để tâm vào những chuyện vặt vãnh. Dạy con biết tha thứ, khoan dung với người khác. Rốt cuộc ai đúng ai sai đây? “Tha thứ” chính là câu trả lời.

Quy tắc 46: 10 phần là tiến bộ, 1 phần cũng là tiến bộ. Con không ngốc, chỉ là chưa biết mà thôi.

Quy tắc 47: Cổ vũ và khẳng định con là những yếu tố cần thiết để con trưởng thành, xây dựng ý thức tự lập, hãy dạy con làm chủ chính mình.

Quy tắc 48: Nếu con lớn tiếng nói “không” thì cha mẹ nên vui vì điều đó, cổ vũ con dám nói ra suy nghĩ của mình, dũng cảm từ tối yêu cầu của người lớn.

Quy tắc 49: Đừng đánh đồng sự khiêm tốn với việc thể hiện bản thân, hãy để trẻ học cách thể hiện bản thân, truyền đạt sự nhiệt huyết, dạy con dám đứng ra, dám hát lên, dám lên tiếng.

 

– Tự do quan trọng hơn hạn chế. Hãy cho trẻ không gian độc lập thì sự phát triển mới không bị hạn chế.

Trong mắt các bậc cha mẹ người Đức, mỗi đứa trẻ là một cá thể độc lập. Các con không phụ thuộc và cũng không dựa vào cha mẹ. Các con có không gian cũng như tư duy độc lập. Vì vậy, trẻ em Đức xem sự phát triển độc lập là mục tiêu trưởng thành. Còn người làm cha mẹ chỉ cần cho trẻ không gian tự do là được.

Quy tắc 50: Thấy được đặc điểm của con mình cũng như những đứa trẻ khác. Đừng quên! Mỗi đứa trẻ đều là “độc nhất”. So sánh ưu khuyết điểm của hai đứa trẻ sẽ khiến con đánh mất chính mình.

Quy tắc 51: Đừng so sánh ưu điểm của con mình với những trẻ khác, đánh giá thấp con sẽ khiến trẻ mất đi sự tự tin. Đừng đánh giá thấp con, mà hãy cổ vũ con học tập ưu điểm của người khác.

Quy tắc 52: Tránh cách giáo dục cứng nhắc và so sánh của cha mẹ, hãy dạy con tùy theo cá tính và năng khiếu của trẻ, những trẻ khác nhau cần có cách dạy dỗ khác nhau.

Quy tắc 53: Cho con không gian tự do, học cách chịu trách nhiệm với chính mình, người lớn lén xem nhật ký của con chính là xâm phạm sự tự do của trẻ. Gần gũi với thiên nhiên, hãy thả lỏng con, hãy biết nhìn xa trông rộng.

Quy tắc 54: Đừng quá bao bọc con.

Quy tắc 55: Hãy suy nghĩ trước khi quyết định, sau khi quyết định thì phải chịu trách nhiệm. Hãy cho trẻ tự mình quyết định, tự chịu trách nhiệm, để con tự chủ nhằm xây dựng chủ kiến.

 

– Tự kiểm soát tốt hơn là bị kiểm soát. Xây dựng khái niệm quản lý tiền bạc ngay từ khi còn nhỏ, dạy cho con biết tiết kiệm tiền.

Người Đức giàu có, nhưng tuyệt đối không xa xỉ, tiêu dùng trung bình một năm của người Đức đều không cao, đây chủ yếu là nhờ ngay từ nhỏ cha mẹ Đức đã dạy con biết quản lý tiền bạc. Dưới nền giáo dục này, trẻ em Đức từ bé đã được xây dựng thói quen quản lý tiền bạc rất tốt, không tiêu tiền tùy tiện, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng, dù chơi trò chơi cũng rất biết tiết kiệm.

Quy tắc 56: Thay vì cho nhiều tiền, dạy con học cách dùng tiền.

Quy tắc 57: Trải nhiệm bán lại đồ cũ để con học cách giao dịch, tổ chức những phiên chợ đồ cũ để các con trải nghiệm mua bán.

Quy tắc 58: Lãng phí khi chơi trò chơi thì trong cuộc sống cũng sẽ lãng phí. “Con có biết một cái tên lửa bao nhiêu tiền không?”. Chơi trò chơi cũng là một cơ hội để dạy con.

Quy tắc 59: Có tài khoản của riêng mình, để dành tiền tiết kiệm riêng. Hãy mở cho con một tài khoản ngân hàng riêng, từ nhỏ biết quản lý tiền bạc, so với việc cho con tiền thì dạy con cách quản lý tài khoản sẽ tốt hơn.

Quy tắc 60: Để con biết rằng tiền mà con tiêu là của cha mẹ.

Quy tắc 61: Trước khi mua đồ phải suy nghĩ kỹ càng, tiêu hết tiền thì không được xin thêm.

Quy tắc 62: Hãy đưa con đến ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm, biết được cảm giác tích lũy, học cách kiểm soát ham muốn, cho con biết rằng tiêu bất cứ một đồng xu nào cũng phải suy nghĩ kỹ càng, tiêu tiền tùy tiện là sự buông thả ham muốn.

 

Ngọc Trúc (sưu tầm và biên dịch)