62 quy tắc giáo dục con của người Đức: Chịu khổ tốt hơn sung sướng (P.2)

Người Đức vốn nổi tiếng nghiêm túc, cẩn thận, rất nhiều sản phẩm công nghiệp tinh xảo chất lượng cao đều đến từ nước Đức. Quốc gia này phát triển mạnh mẽ như vậy có liên quan mật thiết đến cách giáo dục con cái của các bậc phụ huynh. Đối với người Đức, nghiêm khắc tốt hơn cưng chiều, giáo dục thực hành tốt hơn là chỉ dạy bằng lời nói.

Có một bài viết về cách người mẹ Đức giáo dục con mình được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Chúng ta hãy cùng xem thử những quy tắc giáo dục nào có thể xây dựng tính kỷ luật của trẻ:

Phần 1: Nghiêm khắc tốt hơn cưng chiều

Người Đức dạy con

– Sự tôn trọng quan trọng hơn quyền uy. Không chê bai, không nuông chiều, hãy để trẻ lớn lên tự nhiên.

Mong con tài giỏi chính là ước nguyện chung của mọi bậc phụ huynh. Thế nhưng, có rất nhiều người áp đặt suy nghĩ của bản thân lên con trẻ, dạy con không đúng nơi đúng chỗ, hoàn toàn không quan tâm đến lòng tự tôn của con có bị tổn thương hay không.

Quy tắc 19: Tình yêu vô bờ. Yêu con thì hãy nói cho con biết.

Quy tắc 20: Bao dung con. Dạy bảo lớn tiếng, thiếu kiên nhẫn sẽ chỉ khiến con chịu nhiều áp lực, hãy xem con là một cá thể độc lập để đối xử công bằng, tôn trọng con.

Quy tắc 21: Đừng can thiệp, cổ vũ con thật nhiều, để con tự học tập.

Quy tắc 22: Dù con phạm lỗi thì cũng không thể tùy tiện răn dạy và quở mắng, con cũng có sự tự tôn, không phải là con “không nên hồn” mà là do cách giáo dục có vấn đề.

Quy tắc 23: Cổ vũ con tranh luận với người lớn.

Quy tắc 24: Tôn trọng quyền phát ngôn của con, hiểu ý kiến của con, khi trẻ nói chuyện, hãy cúi người xuống, nhìn thẳng vào mắt con.

Quy tắc 25: Điều mà cha mẹ cần cho con là tình yêu thương chứ không phải là tổn thương, yêu và được yêu là khả năng đáng quý nhất.

Quy tắc 26: Tôn trọng tình cảm của con.

Quy tắc 27: Sự giáo dục thiếu hình phạt là sự giáo dục không hoàn chỉnh.

 

– Chịu khổ tốt hơn là được sung sướng. Những khó khăn ở mức vừa phải là sự rèn luyện tốt nhất đối với con.

So với trẻ em ở các quốc gia khác, trẻ em Đức có khả năng chống chọi với những khó khăn, trắc trở rất mạnh. Các bậc cha mẹ người Đức đã làm gì để dạy con khả năng chống chọi với khó khăn? Tạo nên khó khăn là một trong những bí quyết của họ, cho con tham gia một số những hoạt động huấn luyện gần như khắc nghiệt. Có lẽ bạn cảm thấy như vậy là rất ‘tàn nhẫn’, nhưng họ lại cho rằng đây là yêu con. Bởi vì, nếu yêu con thì phải làm cho con biết kiên cường.

Quy tắc 28: Hãy cho con lớn lên trong sự va chạm chứ không phải trong vòng tay bảo bọc. Hãy luyện cho con sự dũng cảm và gan dạ thì mới bảo vệ được con.

Quy tắc 29: Không để con làm việc nhà là làm hại con chứ không phải là yêu con. Hãy để trẻ hiểu rằng trên đời này không có việc gì “không làm mà được hưởng” cả.

Quy tắc 30: Hãy cho con hiểu được mặt tối của xã hội để học cách tự bảo vệ mình.

Quy tắc 31: Giáo dục con: Nếu không chịu ăn thì chịu đói.

Quy tắc 32: Làm lễ trưởng thành cho con: Nếm trải việc một mình bước đi.

Quy tắc 33: Trẻ có 10 khuyết điểm, cha mẹ phải chịu trách nhiệm 5/10, hãy khẳng định ưu điểm của con, nhưng cũng đừng quên xem xét lại các khuyết điểm.

Quy tắc 34: Hãy để con chịu khổ một chút thì sau khi lớn lên mới không khổ.

Quy tắc 35: Ít quần áo có thể giữ ấm, nhiều quần áo là gánh nặng.

 

– Quy tắc quan trọng hơn nuông chiều. Khoan dung chứ không dung túng, thiết lập quy tắc là cách giáo dục hiệu quả hơn chỉ nói miệng.

Làm thế nào mới có thể dạy con một cách có hiệu quả? Rất nhiều bậc cha mẹ không ngừng dạy dỗ bằng lời nói, thế nhưng những bậc phụ huynh thông minh người Đức sẽ lập ra quy củ cho con, xây dựng cho con ý thức phép tắc ngay từ khi còn nhỏ. Họ thương lượng với con để đưa ra một số các quy tắc cũng như yêu cầu con tuân thủ.

Quy tắc 36: Đặt ra quy tắc thì phải kiên trì đến cùng để trẻ làm theo những gì đã thỏa thuận mới là quan trọng nhất.

Quy tắc 37: Những gì con có thể tự làm thì cha mẹ đừng giúp.

Quy tắc 38: Lời nói của cha mẹ phải đi đôi với việc làm thì trẻ mới tuân thủ quy tắc. Đối với trẻ, có hai quy tắc: giao hẹn ba điều trước khi làm gì đó, sau đó không được thỏa hiệp.

Quy tắc 39: Xây dựng khái niệm “được và không được”, “có thể và không thể”.

Quy tắc 40: Xã hội không có sự công bằng tuyệt đối, chỉ có quy tắc và trật tự.

Quy tắc 41: Cha mẹ phá vỡ quy tắc thì con cái sẽ xem nhẹ quy tắc.

Quy tắc 42: Lễ phép không phải tự nhiên có được mà là do huấn luyện.

 

Đón đọc Phần 3: Thả lỏng sẽ tốt hơn là kèm cặp

Ngọc Trúc (sưu tầm và biên dịch)